พาราเซตามอล – แมวกินอาจตายได้ !!

Cat_10_06_13_01

พาราเซตามอล – แมวกินอาจตายได้ !!
 
Cat_10_06_13_02
 
ยาพาราเซตามอล หรือยาลดไข้ เป็นยาสามัญประจำบ้านที่เราคงเคยกินกันแทบทุกคนในเวลาที่ปวดหัว มีไข้ บางทีในเวลาฉุกเฉินที่มีหมาป่วยเราก็อาจให้สุนัขทานได้เช่นกัน แต่สำหรับคนที่เลี้ยงแมวยาพาราฯ ถือเป็นยาต้องห้ามที่อันตรายมาก!! หากเราให้แมวกินอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ !!
 
สาเหตุ นั่นเพราะยาพารามีตัวยา Acetaminophen ซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายของแมวแล้ว จะเป็นพิษต่อแมว หรืออาจทำให้เส้นเลือดแดงแตก ไม่สามารถนำอ๊อกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายได้ จึงเกิดอาการหายใจไม่ออก แล้วยาพาราฯ ยังอาจทำให้เกิดตับวาย หรือดีซ่าน ซึ่งทำให้แมวเสียชีวิตได้ในที่สุด
 
อาการของยาพาราฯ เป็นพิษต่อแมว ได้แก่ อาเจียน หน้าบวม มีเยื่อเมือกเขียวดำคล้ำ ชัก บริเวณท้องกดแล้วเจ็บ ตัวเหลือง เป็นต้น
 
การรักษาเมื่อแมวกินยาพาราเซตามอล
• พยายามทำให้แมวอาเจียน หรืออาจป้อนผงถ่าน charcoal เพื่อดูดซึมพิษ แล้วรีบนำส่งสัตวแพทย์
• ในกรณีที่พาไปพบสัตวแพทย์ภายใน 4 ชั่วโมง คุณหมอจะรักษาด้วยการกระตุ้นให้อาเจียน หรือล้างท้องร่วมกับการให้ผงถ่าน Charcoal เพื่อล้างพิษ และฉีดยาต้านพิษ ให้น้ำเกลือและวิตามินซี ในกรณีที่เป็นหนักอาจต้องมีการถ่ายเลือดร่วมด้วย